Khuyến khích đưa hàng Việt về nông thôn
Nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng hàng Việt của người dân, trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP Đà Nẵng (Sở Công Thương TP Đà Nẵng) thường xuyên tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại các xã nông thôn, miền núi trên địa bàn TP.
Người dân tham quan và mua sắm ở phiên chợ hàng Việt tại xã Hòa Bắc vào tháng 11-2021.
Doanh nghiệp hưởng ứng
Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP Đà Nẵng, chia sẻ: Để khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP và các tỉnh, thành bạn tham gia các phiên chợ hàng Việt này, Trung tâm đã hỗ trợ toàn bộ chi phí thuê gian hàng, phí vệ sinh môi trường, điện, nước, quảng cáo và một phần chi phí vận chuyển hàng hóa nên đã có nhiều doanh nghiệp, cơ sở hưởng ứng. Riêng năm 2021, Trung tâm đã tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt lần lượt tại xã miền núi Hòa Bắc (từ ngày 12 đến 14-11), xã Hòa Ninh (từ ngày 19-11 đến 21-11) và xã Hòa Tiến (từ ngày 3 đến 5-12) đã thu hút tổng cộng 58 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia với tổng cộng 75 gian hàng. 100% hàng hóa được giới thiệu, trưng bày và tiêu thụ tại 3 phiên chợ hàng Việt nói trên đều do doanh nghiệp, cơ sở trong nước sản xuất.
Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng là doanh nghiệp gắn bó với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi từ những ngày đầu mới tổ chức. Tham gia 3 phiên chợ hàng Việt trong năm 2021, gian hàng của Co.opmart Đà Nẵng trưng bày và tiêu thụ nhiều mặt hàng thiết yếu và tiêu dùng hàng ngày, bán với giá ưu đãi từ 10 - 50% kèm tặng quà nên đã thu hút đông người dân đến tham quan và mua sắm. Ông Phan Thống, Giám đốc Co.opmart Đà Nẵng, phấn khởi cho biết: "Ngoài doanh thu và lợi nhuận thu được từ việc bán hàng hóa tại các phiên chợ hàng Việt, chúng tôi còn có cơ hội để giới thiệu sản phẩm, thương hiệu và tạo thêm uy tín đối với người tiêu dùng ở vùng nông thôn, miền núi".
Đại diện nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các phiên chợ Việt đều cho rằng, với việc thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp thu được chính là thương hiệu sản phẩm được biết đến nhiều hơn, uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng được nâng lên.
Người dân trông đợi
Ghi nhận của chúng tôi tại 3 phiên chợ hàng Việt được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP Đà Nẵng tổ chức vừa qua dù trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng vẫn thu hút được hàng nghìn lượt người dân đến tham quan, mua sắm. Đại diện lãnh đạo các xã: Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Tiến (H.Hòa Vang) và nhiều người dân tại các xã này đều cho biết các phiên chợ hàng Việt luôn được họ mong chờ và đón nhận tích cực nhờ hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhiều ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn…
Ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND X.Hòa Bắc (H.Hòa Vang), cho biết xã này có khoảng 6.000 nhân khẩu, tuy nhiên, có tới 179 hộ nghèo với gần 600 nhân khẩu. Dịch Covid - 19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. "Chương trình đưa hàng Việt về tận xã giúp người dân có cơ hội tiếp cận và sử dụng các mặt hàng chất lượng, giá cả đảm bảo. X.Hòa Bắc mong muốn Sở Công Thương TP sẽ duy trì thường niên các phiên chợ đưa hàng về xã để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân", ông Thái Văn Hoài Nam bày tỏ.
Đến tham quan mua sắm tại phiên chợ, bà Đỗ Thị Một (ở thôn Mỹ Sơn, X.Hòa Ninh, H.Hòa Vang) cho biết, hàng Việt Nam tại những phiên chợ hàng Việt có chất lượng, người dân rất ủng hộ, phấn khởi và trông đợi tổ chức để đến mua sắm. Hàng ở những phiên chợ này rất đáng tin nên có phiên chợ là đến mua, nhất là dịp gần cuối năm như này, đặc biệt là có những mặt hàng như: chăn, màn, quần áo hay một số hàng thiết yếu khác mà các cửa hàng hay chợ tại xã này không có bán.
Theo ông Lê Đức Thương - Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, hiện hạ tầng thương mại trên địa bàn xã này vẫn còn ít, điểm cung ứng hàng hóa chính là ở chợ Hòa Ninh và một số đại lý nhưng mới chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, còn lại khi người dân khi muốn mua những hàng hóa chất lượng, hàng tiêu dùng thương hiệu, hàng điện tử các loại… đều phải xuống trung tâm TP để mua sắm. Do vậy, những phiên chợ hàng Việt Nam như thế này, đặc biệt vào dịp cuối năm đã được bà con đánh giá cao. Phiên chợ hàng Việt tại xã Hòa Ninh đã cung ứng đa dạng các mặt hàng phong phú như nông sản, thực phẩm, may mặc, hàng tiêu dùng thiết yếu… Đặc biệt, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thì việc tổ chức phiên chợ này giúp người dân vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận với các mặt hàng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp.
PHÚ NAM